Công tác truyền thông ở Trường THPT Y Jut

Lượt xem:

Đọc bài viết

CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG Ở TRƯỜNG THPT Y JUT

Như chúng ta đã biết, giáo dục và đào tạo luôn nhận được sự quan tâm của người dân và toàn xã hội. Mỗi chính sách, sự thay đổi của ngành giáo dục đều có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chung của đất nước. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, lượng thông tin mỗi ngày là rất lớn và nguồn thông tin cũng vô cùng đa dạng. Nếu công tác truyền thông trong các cơ sở giáo dục không theo kịp sự phát triển sẽ bị tụt hậu, kéo theo đó là hàng loạt vấn đề nảy sinh khi mối thông tin liên hệ giữa nhà trường, gia đình học sinh cùng các cấp chính quyền địa phương và toàn xã hội bị gián đoạn.

Ý thức được tầm quan trọng của hoạt động truyền thông đối với hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Trong nhiều năm qua, Đảng bộ, Ban giám hiệu cùng tập thể CC,VC trường THPT Y Jut luôn chủ động đẩy mạnh công tác truyền thông trong từng hoạt động của năm học. Tập thể nhà trường luôn xem công tác truyền thông là cơ sở thiết yếu để đưa phong trào giảng dạy và học tập của nhà trường ngày càng đi lên để đáp ứng nhu cầu của thời đại.

Truyền thông có sức mạnh to lớn trong việc cung cấp thông tin đời sống, pháp luật, mang toàn bộ tri thức trên thế giới cho toàn dân. Phương tiện truyền thông giúp tất cả mọi người có thể giải trí, học tập cách sống điều tốt đẹp của các dân tộc trên thế giới. Truyền thông là tiếng nói, là phương tiện bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Chính vì vậy, trong nhiều năm trở lại đây trường THPT Y Jut đã tổ chức khá nhiều các hoạt động từ chuyên môn đến các phong trào văn hóa văn nghệ và TDTT. Cụ thể như:

– Tổ Lý-KTCN tổ chức thành công ngoại khóa về đề tài phóng tên lửa.

– Tổ Ngữ Văn với hình thức sân khấu hóa văn học. Đây thực sự là sân chơi bổ ích cho các em học sinh sau những giờ học trên lớp, cũng là dịp để các em khẳng định tài năng sáng tạo trong đạo diễn và diễn xuất của mình qua mỗi tác phẩm văn học

– Tổ Sử-GDCD tổ chức ngoại khóa về giáo dục đạo đức cho học sinh trong gia đình và ở nhà trường.

– Tổ Toán học… “Toán học vui- Vui học toán”. Thông qua buổi ngoại khóa học sinh được tìm hiểu thêm về lịch sử toán học, giải các bài toán vui, toán mẹo tạo thêm sự yêu thích, say mê học tập bộ môn. Qua buổi ngoại khóa các em học sinh được rèn nhiều kĩ năng: kĩ năng sáng tạo, khéo léo nhanh nhẹn, quản lí thời gian hiệu quả…đặc biệt là kĩ năng tổ chức các hoạt động tâp thể, gắn kết tình bạn.

– Tổ Địa Lý tổ chức thành công ngoại khóa về đề tài Biển đảo quê hương. Qua buổi ngoại khóa đã trang bị cho các em thêm những kiến thức về biển đảo, sự quý trọng thành quả mà thế hệ cha anh đã bảo vệ và giữ gìn, những tình cảm của những người lính đảo, tình cảm của các em đối với những chiến sỹ bảo vệ biển đảo, cho các em thêm ý chí và nghị lực trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức để trở thành những con người có ích cho xã hội, sẵn sàng cống hiến sức lực và tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo của quê hương đất nước.

– Tổ Thể dục – GDQP tổ chức ngoại khóa, giúp cho thầy cô và tất cả học sinh ôn lại truyền thống của anh bộ đội cụ Hồ, truyền thống ngày thành lập QĐND Việt Nam, giáo dục cho các em về lòng yêu nước và tinh thần tự hào về dân tộc.

– Tổ Hóa học với hình thức cho các em làm những phương trình phản ứng để tạo ra những sản phẩm sinh động, nhiều màu sắc. khơi gợi  sự tìm tòi sáng tạo nơi các em qua mỗi bài học được ở trên lớp. Buổi ngoại khóa khép lại đã để lại dư âm sâu sắc trong toàn thể các em học sinh.  Với kiến thức thu được qua buổi ngoại khóa giúp các em yêu mến môn hóa học hơn đồng thời tạo không khí vui tươi sảng khoái sau những giờ học căng thẳng.

– Đối với tổ chức Đảng, nhờ có công tác truyền thông kịp thời nên chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa rộng khắc trong toàn cơ quan. Những gương người tốt, việc tốt đã được nêu gương để mọi người cùng học tập và làm theo Bác.

– Tổ Sinh họcvới chương trình ngoại khóa sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên đã góp phần thực hiện nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho học sinh nói chung và nhiệm vụ năm học nói riêng bởi qua buổi ngoại khóa đã cung cấp cho học sinh những hiểu biết và kĩ năng cơ bản cần có về vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên. Góp phần hạn chế tối đa những hậu quả đáng tiếc xảy ra đối với đoàn viên học sinh khi đến tuổi vị thành niên.

– Ngoài ra, tổ chức Công đoàn nhà trường luôn phát huy vai trò truyền thông trong việc quán triệt, triển khai các hoạt động công đoàn như kêu gọi Công đoàn viên, người lao động tham gia xây dựng đời sống văn hóa nơi công sở; quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi lũ lụt; tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… thông qua công tác truyền thông công đoàn nhà trường cũng đã quyên góp và ủng hộ cho giáo viên công nhân viên chức trong trường những phần quà nhỏ để thể hiện tấm lòng đoàn kết, nhường cơm sẻ áo trong đội ngũ CCVC trong nhà trường. Việc phát huy vai trò truyền thông đã góp phần vào thành tích của CĐ nhà trường, giúp các hoạt động CĐ nhà trường tạo được nhiều nét mới.

– Góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường trong nhiều năm qua phải kể tới sự nỗ lực và cố gắng của tổ chúc Đoàn thanh niên nhà trường. Dưới sự chỉ đạo tận tình và sát sao của tổ chức Đảng, Ban giám hiệu công tác tuyên truyền của Đoàn thanh niên luôn được thực hiện bằng nhiều cách và luôn đạt hiệu quả trực tiếp đến đoàn viên thanh niên nhất là việc sử dụng hệ thống phát thanh; hệ thống bảng tin của trường; bản tin viết của giới trẻ Facekook, Zalo, wed… Qua các kênh thông tin, tổ chức Đoàn trường luôn nêu gương người tốt, việc tốt; tổ chức các chương trình văn hoá, văn nghệ giúp các em học sinh giao lưu, gần gũi nhau hơn… Đây là phương tiện tuyên truyền trực tiếp, có tác dụng rất to lớn trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho các em mà lại không tốn kém.

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác truyền thông mà nhà trường trong nhiều năm qua đã gặt hái được những thành tích đáng kể. luôn tạo được những động lực và khích lệ tinh thần nhiệt huyết, hăng say trong đội ngũ CC,VC và niềm đam mê học tập trong các em học sinh. Để công tác truyền thông trong năm học tới cũng như những năm học tiếp theo đạt hiệu quả cao, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của các cấp quản lý thì bản thân mỗi cán bộ, giáo viên trong  nhà trường luôn xem mình là một “sứ giả” làm công tác truyền thông, đồng thời mỗi học sinh luôn phải đặt mình là những “cộng tác viên” tuyên truyền tích cực và hiệu quả đến gia đình và cộng đồng để mái trường THPT Y Jut ngày càng hoàn thiện và vươn mình trong thời đại mới.

 

-Ban truyền thông-